วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

พิพิธภัณฑ์ทางทหาร >>พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพรเกียรติ



พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ

กองทัพบกได้ทำการใช้อาคารกองบัญชาการและอาคารสรรพาวุธของโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าเดิมจัดตั้งขึ้นเป็นพิพิธภัณฑ์ของกองทัพสำนักราชเลขาธิการได้อนุญาตให้ใช้ชื่อพิพิธภัณฑ์ว่า "พิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ" มีตรากาญจนาภิเษกประดับที่อาคารพิพิธภัณฑ์

เปิดให้เข้าชมในปี 2539 อันเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในรัชกาลปัจจุบัน

ห้องจำลองเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ทหาร ( ชั้นที่ 1 ) จัดแสดงประวัติวิวัฒนาการ อาวุธโบราณ จำลองเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ทหารของกองทัพบก

ห้องอาวุธ ( ชั้นที่ 1 ) จัดแสดงอาวุธปืนที่กองทัพบกใช้ตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นจนถึงสงครามเวียดนามและอาวุธปืนที่ยึดได้จากฝ่ายตรงข้าม

ห้องธงและเครื่องมือเครื่องใช้ทางทหาร ( ชั้นที่ 2 ) จัดแสดงธงที่สำคัญ คู่มือฝึกศึกษาของกองทัพบกและเครื่องมือเครื่องใช้ทางทหาร

ห้องเครื่องแบบและเครื่องหมายทางทหาร ( ชั้นที่ 3 ) จัดแสดงวิวัฒนาการเครื่องแบบตั้งแต่สมัยสุโขทัยถึงปัจจุบันเครื่องหมาย เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญตราที่กำลังพลของกองทัพบกได้รับนอกจากนี้ยังมีห้องที่น่าสนใจอื่นๆ เช่น ห้องพระบารมีปกเกล้าฯ ห้องแสดงวิวัฒนาการกองทัพบก ห้องค้นคว้าเอกสารทางทหารและห้องบรรยายสรุป

ไม่มีความคิดเห็น: