วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

พิพิธภัณฑ์บุลคลสำคัญ>>พิพิธภัณฑ์บ้านคึกฤทธิ์



พิพิธบ้านคึกฤทธิ์

บ้านม.ร.ว. คึกฤทธิ์ หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า "บ้ายซอยสวนพลู" ประกอบด้วยกลุ่มเรือนไทยภาคกลางแบบเรือนเครื่องสับ ซึ่ง ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้ซื้อมาจากที่ต่างๆ และนำมาวางผังในลักษณะหมู่เรือนคหบดี ประกอบด้วยเรือนไม้สักขนาดต่างๆกัน 5 หลัง และหอนกมีนอกชานเชื่อมถึงกันตลอด ชั้นล่างเป็นใต้ถุนโล่งตามลักษณะของบ้านไทย ท่านเจ้าของเรือนได้พำนักอยู่ ณ เรือนหมู่แห่งนี้นานกว่า 40 ปี ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานประเภทบ้านบุคคลสำคัญ

ศาสตราจารย์ หม่อมราชวงศ์ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ เป็นผู้มีคุณูปการต่อประเทศไทยทางด้านศิลปะ โดยเฉพาะด้านวรรณกรรม และเป็นผู้มีบทบาททางการเมืองอย่างสำคัญยิ่งในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 13 ของไทย ท่านได้เคยเล่าว่าท่านมีความใฝ่ฝันที่จะอยู่เรือนไทยมานาน จนประมาณปี พ.ศ. 2485 ท่านได้ซื้อที่ดินในซอยสวนพลู 5 ไร่ และ 10 ปีต่อมา ได้ซื้อเรือนหลังแรกที่เห็นเทศบาลปล่อยทรุดโทรมอยู่แถวเสาชิงช้าในราคา 2,700 บาท เมื่อท่านดำริจะปลูกเรือนให้เป็นการถาวรในราวปี พ.ศ. 2503 จึงได้ให้นายเชื่อมไปหาเรือนมาเพิ่มเติมจากอำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อีก 2 หลัง และได้นำช่างชาวผักไห่มาปรุงเรือนขึ้นในที่ของท่านที่ซอยสวนพลู โดยท่านเป็นผู้วางผังให้ต่อมาก็มีการสร้างเรือนเพิ่มเติม รวมเป็นหมู่เรือน 5 หลัง และหอนกอีก 1 หลัง ท่านได้อาศัยอยู่ ณ บ้านหลังนี้จนถึงแก่อสัญกรรมในปี 2538

ในบริเวณบ้านประกอบด้วย เรือนโขน เป็นศาลาใหญ่ติดดินใช้ในกิจกรรมอเนกประสงค์ สร้างขึ้นในช่วงประมาณ 10 ปี หลังจากที่ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ได้ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านนี้ถัดจากเรือนโขนเป็นสวนน้ำพุ แล้วจึงถึงหมู่เรือน 3 หลัง อันประกอบด้วยเรือนคุณย่า คือเรือนที่ซื้อจากเสาชิงช้า ลักษณะเป็นเรือนคหบดีที่ก่อสร้างประณีตงดงามกว่าหลังอื่น อีก 2 เรือนคือเรือนนอน และเรือนหนังสือ คือเรือนที่ซื้อมาจากผักไห่ นอกจากนี้ ก็มีหอพระ หอขวาง และหอนก ปัจจุบันได้เปิดให้ผู้สนใจได้เข้าชมเพื่อการศึกษา รายได้จากการเข้าชมสมทบทุน มูลนิธิ คึกฤทธิ์ 80 ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี
ที่ตั้ง เลขที่ 19 ซ.พระพินิจ ถ.สาทรใต้ แขวงยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120



การให้บริการ
เปิดทุกวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 10.00-17.00 น. ผู้สนใจเข้าชมเป็นกลุ่มในวันอื่นโปรดติดต่อล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์
โทร 0-2286-8185, 0-2679-3630



อัตราค่าเข้าชม
ค่าเข้าชมคนละ 50 บาท นักเรียนนักศึกษาในเครื่องแบบ 20 บาท

ไม่มีความคิดเห็น: