วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์>>พิพิธภัณฑ์นาฬิกาโบราณ, พระที่นั่งในพระราชวังดุสิต กรุงเทพมหานคร



พิพิธภัณฑ์นาฬิกาโบราณ, พระที่นั่งในพระราชวังดุสิต กรุงเทพมหานคร

พิพิธภัณฑ์นาฬิกาโบราณ จัดแสดงอยู่ในตำหนักพระองค์เจ้าหญิงพวงสร้อยสอางค์ ตำหนักหลังนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สร้างพระราชทานแด่พระน้องนางเธอ พระองค์เจ้าหญิงพวงสร้อยสอางค์

ในปีที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ปีพุทธศักราช 2475 พื้นที่บางส่วนของพระราชวังดุสิตได้อยู่ในความดูแลของกองทัพบก ราวปี พ.ศ. 2532 อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้บัญชาการทหารบก (พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ) ได้ทำหนังสือกราบบังคมทูล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว น้อมเกล้าฯ ถวายพื้นที่ในความดูแลนี้รวมทั้งตำหนักพระองค์เจ้าหญิงพวงสร้อยสอางค์ ให้อยู่ในความดูแลของสำนักพระราชวังอีกครั้งหนึ่ง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พื้นที่ในความดูแลนี้ขึ้นอยู่กับฝ่ายพิพิธภัณฑ์พระที่นั่งวิมานเมฆ เลขาธิการสำนักพระราชวัง (นายแก้วขวัญ วัชโรทัย) ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต บูรณะซ่อมแซมให้คงสภาพสมบูรณ์ดังเดิมและขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจัดเป็นพิพิธภัณฑ์

การจัดแสดง..
ปัจจุบันจัดแสดงจานกระเบื้องขนาดใหญ่ มีลายพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงไว้คราวเสด็จฯ เยือนโรงงานกระเบื้องแคนตาคัลลี ประเทศอิตาลี พ.ศ. 2440 และตุ๊กตากระเบื้องจากเดรสเดน ประเทศเยอรมณี พร้อมทั้งจัดแสดงนาฬิกาโบราณในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ซึ่งถือว่าเป็นยุคทองของนาฬิกา เพราะรัชสมัยของพระองค์ยาวนานถึง 42 ปี ในราชสำนักก็มีนาฬิกาอยู่มาก เป็นนาฬิกาที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสั่งซื้อจากต่างประเทศ ในรัชสมัยของพระองค์ท่าน ยังมีพระบรมวงศานุวงศ์ และบุคคลต่าง ๆ นำมาทูลเกล้าถวายฯ ต่อมาในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านเสด็จฯ เยือนยุโรปถึง 2 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2440 และ พ.ศ. 2450 ได้ทรงสั่งนาฬิกาแบบต่าง ๆ มาไว้ในราชสำนักและพระราชทานเป็นของที่ระลึกแด่พระบรมวงศานุวงศ์ เป็นจำนวนมาก อาทิ

- นาฬิกาคุณปู่ เป็นนาฬิกาที่หาได้ยากและไม่ซ้ำแบบใคร เป็นนาฬิกาที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสั่งทำพิเศษจากประเทศอังกฤษ อเมริกา และเยอรมนี

- นาฬิกาแขวนผนัง เป็นนาฬิกาที่ผลิตในประเทศอเมริกา อังกฤษ และเยอรมนี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงสั่งทำพิเศษทั้งสิ้น เช่น นาฬิกาโรงเรียนหรือนาฬิกาแมงดา นาฬิกาลอนดอน นาฬิกาไหมซอ เป็นนาฬิกาชั้นเยี่ยมที่ผลิตในประเทศเยอรมนี ใช้เส้นไหมที่ทำสายซอมาแทนเส้นลวดถ่วงลูกตุ้ม
- นาฬิกาตั้งโต๊ะ เป็นนาฬิกาที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสั่งทำพิเศษ เช่น นาฬิกาที่สามารถเดินได้ถึง 400 วัน เมื่อไขลานเต็มที่ 1 ครั้ง ผลิตจากประเทศเยอรมนี
- นาฬิกาตั้งโต๊ะที่มีตะเกียงน้ำมันส่องแสง เป็นนาฬิกาที่มีความพิเศษตรงที่หน้าปัดที่เป็นกังใสจะเดินแทนเข็มนาฬิกา ซึ่งจะหยุดอยู่กับที่

- นาฬิกาตั้งโต๊ะที่ทำด้วยกระเบื้องจากประเทศเยอรมนี มีตุ๊กตาชายหญิงประดับ

-นาฬิกาตะเกียง และนาฬิกาปลุก
นาฬิกาโบราณสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงสั่งทำพิเศษและเป็นนาฬิกาที่หยุดเดินมานานนับร้อยปีแล้ว ปัจจุบันนาฬิกาเหล่านี้สามารถเดินได้ดังเดิม โดยการนำมาทำความสะอาดล้างปัดฝุ่นเท่านั้น

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

http://www.GermanBoran.com เว็บรวบรวมข้อมูลและนำเสนอขาย นาฬิกาเยอรมันโบราณ ทุกชนิด นาฬิกาปลุก นาฬิกาแขวนผนัง นาฬิกาสามลาน นาฬิกาไหมซอ นาฬิกากระสือ ทุกยี่ห้อ Junghans Mauthe Gustav Becker Kienzle ศรไขว้