วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ >>สยามโอเชียนเวิลด์




สยามโอเชียนเวิลด์


"สยาม โอเชียน เวิลด์" แห่งนี้ เป็นสาขาที่ 5 ของโอเชียน เวิล์ด โดยมีที่ออสเตรเลียสองแห่ง เกาหลี และเซี่ยงไฮ้ นับเป็นอุทยานสัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุด ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บนเนื้อที่ประมาณสองสนามฟุตบอล มีสิ่งน่าสนใจให้ชมมากถึง 7 โซน ได้แก่

@ WEIRD & WONDERFUL แปลกประหลาดและอัศจรรย์เกินคาดมากกว่าหมู่มัจฉาในห้วงมหาสมุทร คุณจะได้พบกับบางส่วนของสรรพสัตว์อันน่าพิศวง อาทิ บรรดาปลาไหลสวนที่ผุดขึ้นผุดลงบนพื้นทราย ใครที่เคยกลัวเข็มฉีดยา ไม่ควรพลาดชมแมงดาทะเล หมึกกระดองซึ่งจะเปลี่ยนสีและลวดลายไปตามอารมณ์ ฯลฯ

@ Deep Reef นำคุณสู่ก้นบึ้งทะเลลึก สัมผัสกับสิ่งมีชีวิตที่หลากหลายมากมายที่อาศัยอยู่บริเวณแนวปะการัง พร้อมกันนี้ยังจะได้พบกับนักประดาน้ำ ซึ่งคุณสามารถพูดคุยกับเขาได้ โดยนักปะดาน้ำจะใส่หน้ากากแบบพิเศษ ซึ่งจะมีหูฟัง และไมโครโฟน จึงทำให้สื่อสารกับคนภายนอกได้ นับเป็นการแสดงที่สร้างความสนใจให้กับผู้ชมเป็นอันมาก โดยเฉพาะน้อง ๆ หนู ๆ

ตรงบริเวณด้านตรงข้ามของโซนนี้ เป็น "จุดลงเรือท้องกระจก" ซึ่งเป็นบริการนำชมเบื้องหลังการทำงานของสยาม โอเชียน เวิลด์ ณ จุดนี้เป็นบริเวณของ Main Tank ซึ่งเป็นจุดรวมของปลากว่า 450 สายพันธุ์ คุณจะได้ดำดิ่งไปรอบ ๆ แทงก์น้ำขนาดยักษ์นี้ พร้อมกับชมปลาในอีกมุมมองหนึ่ง ซึ่งบริการนี้ไม่รวมอยู่ในราคาบัตรเข้าชม โดยจะต้องซื้อบัตรเพิ่มอีกคนละ 150 บาท ใช้เวลานำชมประมาณ 20 นาที

@ Living Ocean การดำรงชีวิตในมหาสมุทรของสัตว์ต่าง ๆ เต็มไปด้วยอันตรายรอบด้าน โซนนี้จะทำให้รู้ว่า สัตว์ต้องมีการปรับตัว เพื่อสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ โดยมีการปรับตัวในลักษณะต่าง ๆ ดังนี้

- ปลาการ์ตูน จะซ่อนตัวจากศัตรู โดยหลบอยู่ระหว่างหนวดที่มีเข็มพิษของดอกไม้ทะเล เป็นการปรับตัวทางพฤติกรรม

- ปลาสิงโต มีพิษร้ายแรง ทำให้สามารถว่ายอยู่กลางท้องน้ำโดยไม่ต้องกลัวถูกจับกิน เป็นการปรับตัวทางหน้าที่ เป็นต้น

@ The Rainforest is Alive เมื่อก้าวเข้ามาในบริเวณนี้ เสมือนกับว่าคุณได้กำลังเดินเข้าไปในป่าดิบชื้น เพราะทางอุทยานได้จำลองลักษณะของป่ามาไว้ที่นี่ คุณจะรู้สึกได้ถึงความเย็นสบาย ได้ยินเสียงสรรพสัตว์นานา และกลิ่นอายของความเป็นป่าอย่างแท้จริง ที่สำคัญไม่ควรพลาดชม “ปลาถ้ำตาบอด” เป็นปลาซิลเลอร์ดอลลาร์ ที่อาศัยอยู่ในถ้ำ

@ Rocky Shore ในโซนนี้ คุณสามารถสัมผัสสัตว์ได้ด้วยมือของคุณเองในบ่อ “Touch Pool” แล้วจะรู้ว่าผิวของดาวทะเลนั้น นุ่มนิ่มเพียงใด และหนามของเม่นทะเลนั้น แหลมคมแค่ไหน และยังจะได้ชมความน่ารักของนาก ที่สามารถโบกมือบ๊าย บาย กับคุณได้ ความแปลกของปลากระเบนนก ซึ่งเวลามันแหวกว่ายไปในน้ำ ครีบของมันจะขยับขึ้นลงเหมือนปีกนก การเคลื่อนไหวของปลากระเบนนก จึงไม่ต่างอะไรกับนกที่บินอยู่ในท้องฟ้า

@ Open Ocean โซนมหาสมุทรสุดกว้างนี้ จะพาคุณท่องไปในโลกของทะเล โดยเดินผ่านอุโมงค์ซึ่งประกอบด้วยสัตว์นานาชนิด เช่น ปลาฉลามเสือทราย ปลากระเบน ปลาหมอทะเล ฯลฯ ซึ่งจะทำให้คุณได้สัมผัสกับสัตว์ทะเลอย่างใกล้ชิดกว่าที่เคย และที่โซนนี้จะได้ชมการให้อาหารปลาฉลามอันสุดระทึก โดยจะมีการให้อาหารปลาฉลามวันละสองเวลาคือ 13.30 น. และ 17.30 น. ที่ Ocean Theatre
ในการให้อาหารปลาฉลามนั้นเพื่อความปลอดภัยของนักปะดาน้ำ จะนำปลาสดไปเสียบไว้กับปลายท่อพลาสติกสีฟ้า แล้วจึงนำใส่ปากปลาฉลาม แต่ในกรณีที่นักปะดาน้ำชำนาญแล้วก็จะนำใส่ปากด้วยมือ ระหว่างที่ให้อาหารปลาฉลาม จะเห็นบรรดาปลาใหญ่น้อยมากมายที่ต่างมารอคอยเศษปลาจากปลาฉลาม จึงทำให้รอบ ๆ ตัวของนักปะดาน้ำทั้งสองคนรายล้อมไปด้วย ปลาจำนวนนับไม่ถ้วน นับเป็นภาพที่หาชมได้ยาก

@ Sea Jellies โซนสุดท้ายคุณจะได้ชมแมงกะพรุนสารพัดสี ที่ทำให้คุณต้องประทับใจในการเคลื่อนไหวอันน่ารักของพวกเขา พร้อมกับชมวีดิทัศน์เกี่ยวกับ “ชีวิตแมงกะพรุน”

จุดน่าสนใจ..
รายชื่อสัตว์น้ำในพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจ
ปลาถ้ำตาบอด ปลากระเบน ฉลามวูเบกอง ฉลามงวงช้าง ฉลามเสือดาว ปลาม้าลาย ปลาจระเข้ ปลาสิงโต ปลาหิน นากเล็กเล็บสั้น นกเพนกวิน ปลาตาเหลือก ปลาบึก ปลาปอดออสเตรเลีย

ค่าเข้าชม..
ผู้ใหญ่ 490 บาท
เด็ก (80-120 ซม.) 400 บาท

ไม่มีความคิดเห็น: