วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

พิพิธภัณฑ์การสื่อสารและคมนาคม >>พิพิธภัณฑ์รถม้าพระที่นั้ง



พระที่นั่งวิมานเมฆและพิพิธภัณฑ์รถม้าพระที่นั่ง


ปัจจุบันพื้นที่ทางด้านเหนือและและด้านใต้ของพระตำหนักสวนหงส์ได้สร้างอาคารใหม่ 2 หลัง เพื่อใช้เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์จัดแสดงรถม้าพระที่นั่ง และได้ทำพิธีเปิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2532 เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกติ์ พระบรมราชินีนาถ

รถม้าเริ่มเข้ามาสู่ประเทศไทยในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น แต่ในยุคนั้นยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายนัก มีใช้เฉพาะพระเจ้าแผ่นดินและพระบรมวงศานุวงศ์ชั้นผู้ใหญ่เท่านั้น แต่หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชดำเนินกลับจากเยือนยุโรป ในปีพุทธศักราช 2440 ก็เริ่มมีการใช้รถม้ากันอย่างแพร่หลาย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาเทเวศรวงศ์วิวัฒน์และพระยานิเทศพานิช กงสุลสยามประจำสิงคโปร์เป็นผู้จัดหาม้าจากต่างประเทศ มาเทียมรถม้าพระที่นั่ง

ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 รถม้าเป็นที่นิยมมากขึ้น ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งกรมพระอัศวราชขึ้น กรมนี้มีหน้าที่จัดหาม้าและ รถม้าเข้ามาเพื่อใช้ในราชการ รวมถึงการบำรุงรักษาและดูแลรถม้าพระที่นั่ง นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ฝึกซ้อมสารถีและฝึกซ้อมม้า เพื่อเข้าประจำการรถม้าพระที่นั่งด้วย

รถม้าได้รับความนิยมจนถึงสมัยรัชกาลที่ 8 ก็เริ่มเสื่อมความนิยม เพราะเริ่มมีรถยนต์เข้ามาแทน ประกอบกับสภาพรถม้าที่ใช้อยู่เริ่มทรุดโทรม หลังจากสมัยรัชกาลที่ 8 การใช้ รถม้าก็เริ่มเสื่อมลง
รถม้าพระที่นั่งที่จัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์รถม้านี้ ส่วนใหญ่แล้วเป็นรถม้าพระที่นั่งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รถม้าพระที่นั่งที่ใช้ในการเสด็จพระราชดำเนินจะประกอบด้วย รถม้าพระที่นั่ง รถม้าพระที่นั่งรองและรถม้าพระประเทียบ

ที่ตั้ง..
พิพิธภัณฑ์รถม้าพระที่นั่งตั้งอยู่ในบริเวณด้านหน้าของพระที่นั่งวิมานเมฆเป็นที่รวบรวมรถม้าพระที่นั่งโบราณซึ่งใช้ในสมัยรัชกาลที่ 5 รวม 13 คัน รถม้าแต่ละคันมีความสง่าสวยงามและถือว่ามีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ เพราะได้เข้าร่วมในพระราชพิธีสำคัญต่าง ๆ

การให้บริการ..
พระที่นั่งวิมานเมฆและพิพิธภัณฑ์รถม้าพระที่นั่ง เปิดให้ชมทุกวัน เว้นวันหยุดประจำปี คือ 1 มกราคม, 12 สิงหาคม, 22 ตุลาคม และ 5 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 09.00-15.00 น. อัตราค่าเข้าชมผู้ใหญ่50 บาท เด็ก 20 บาท หากต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะต้องทำหนังสือแจ้งล่วงหน้า สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 2811569, 2811518, 2816880, 2818166 และ 2805326

ไม่มีความคิดเห็น: