วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

พิพิธภัณฑ์ทางทหาร >>พิพิธภัณฑ์ทหารช่าง


พิพิธภัณฑ์ทหารช่าง

พิพิธภัณฑ์ทหารช่าง ” พิพิธภัณฑ์ทหารช่างบนพื้นที่ประมาณ 2ไร่ ตั้งอยู่ทางด้าน ทิศตะวันออกของค่ายภาณุรังษี ติดกับริมแม่น้ำแม่กลอง (ตรงข้าม กับจวนผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ) ศูนย์รวมทางประวัติศาสตร์ของเหล่าทหารช่าง

การจัดแสดง..
- ส่วนที่ 1 จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ กลางแจ้ง แสดงเครื่องมือหนักเช่น รถถากถาง รถโกยตัก รถเกลี่ย รถปั้นจั่น รถบด เรือยนต์สร้างสะพานฯลฯ และแสดงรถจักรไอน้ำ

- ส่วนที่ 2 อาคารพิพิธภัณฑ์2ชั้น ชั้นล่างจัดแสดง เครื่องมือช่างที่ใช้ในสมัยโบราณ อาวุธปืน โบราณ หุ่นเครื่องแบบทหารช่างในอดีต เครื่องหมายสัญลักษณ์ประจำหน่วยทหารช่างต่างๆ ภาพวาด สีน้ำมันการปฏิบัติงานทหารช่าง ชั้นบนจัดเป็นห้องบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับทหารช่าง
- ส่วนที่ 3 อาคาร รูปตัวแอล จัดแสดง เป็นห้องต่างๆ ได้แก่ ห้องอดีตเจ้ากรมการทหารช่าง ห้องทหารช่างในอดีต ห้องทหารช่างกับการพัฒนาประเทศ ห้องทหารช่างกับการช่วยเหลือประชาชน ห้องเกียรติศักดิ์ของทหารช่างไทยในกัมพูชา ฯ ล ฯ
- ส่วนที่ 4 อาคารแปดเหลี่ยม จัดแสดงประวัตินายทหารช่าง ที่สร้างชื่อเสียงและนำความภาค ภูมิใจมาสู่เหล่าทหารช่าง

พิพิธภัณฑ์ทหารช่างเริ่มจัดตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2512โดยได้ก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ชั่วคราวขนาด5 x 5เมตร ในพื้นที่ประมาณ 200 ตารางวา ขึ้น 1หลัง และตั้งแต่เริ่มดำเนินการเป็นต้นมา งานพิพิธภัณฑ์ได้รับความสนใจจากข้าราชการ และประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะหน่วยงานทหารช่างหลายหน่วย ได้มอบวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือช่างที่ชำรุดและจำหน่ายแล้ว ให้กับพิพิธภัณฑ์ทหารช่าง จนทำให้อาคาร และพื้นที่คับแคบไม่เพียงพอแก่การจัดวางวัสดุ และเครื่องมือทั้งหมดได้ในปี พ.ศ.2527จึงได้ปรับปรุงขยายพื้นที่บริเวณเดิมออกไป จนมีพื้นที่ในปัจจุบันประมาณ 2ไร่เศษ

ต่อมาได้ทำการปรับปรุงอาคารจัสแมค ซึ่งเป็นอาคาร2 ชั้น โดยได้ทำโครงการจัดทำห้องพิพิธภัณฑ์สำหรับบุคคลสำคัญของเหล่าทหารช่าง จำนวน 4 ห้อง ได้แก่ ห้อง เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ , ห้อง พลเอก พระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน , ห้อง พลเอก บรรจบ บุณนาค แลห้อง พลเอก ประยุทธ จารุมณี

ในปลายปี พ.ศ.2536ถึงปี พ.ศ2537 ได้มีการปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ทหารช่างอีกโดยแยกแผนงานการปรับปรุงออกเป็น บริเวณภายนอกอาคาร เพื่อเตรียมจัดแสดงรถจักรไอน้ำ และต่อเติมอาคารชั้นเดียวออกไปอีก เพื่อจัดแสดงเป็นห้องพิพิธภัณฑ์ต่างๆ อีก จำนวน 7 ห้อง

การปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ทหารช่าง ได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ทั้งนี้ เพราะไดรับการสนับสนุนจากผู้บังคับบัญชา และหน่วยทหารทุกหน่วย ซึ่งงานการปรับปรุงพัฒนาพิพิธภัณฑ์ทหารช่างนั้น เป็นงานที่ต้องกระทำต่อเนื่องตลอดไปไม่มีที่สิ้นสุด เพื่อเป็นศูนย์รวมในการเก็บรักษา และเชิดชูเกียรติประวัติ รวมทั้งผลงานของบรรพบุรุษ และหน่วยทหารช่าง ซึ่งถือว่าเป็นมรดกที่มีคุณค่าแก่การศึกษาวิวัฒนาการของเหล่าทหารช่างตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น: