วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

พิพิธภัณฑ์การสื่อสารและคมนาคม >>พิพิธภัณฑ์เรือจิ๋วและอู่ต่อเรือ



พิพิธภัณฑ์เรือจิ๋วและอู่ต่อเรือ

ประวัติ..

ในสมัยก่อนคนส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรมจึงเป็นเหตุให้คนไทยนิยมสร้างบ้านเรือนอยู่ริมน้ำ บางคนก็สร้างเรือนแพอาศัยอยู่ในน้ำ แม่น้ำลำคลองจึงเป็นเส้นทางลำเลียงและซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า จนบางแห่งเกิดเป็นตลาดน้ำขึ้น "เรือ” จึงเป็นพาหนะสำคัญทีผูกพันกับวิถีไทยมาโดยตลอด

คุณกมล วิบูลกิจธนากร อยู่ในวงการต่อเรือมาหลายสิบปี ด้วยความชอบจึงสนใจศึกษาเรื่องเรือมาตลอด ประกอบกับมีฝีมือทางช่าง จึงมีผู้ว่าจ้างให้ประดิษฐ์เรือลำเล็ก เพื่อใช้เป็นกระเช้าดอกไม้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการประดิษฐ์เรือจิ๋วจากนั้นจึงเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เรือจิ๋วจัดแสดง "อู่ต่อเรือจริงๆ” รวมทั้งได้เปิดสอนวิธีต่อเรือแก่ผู้ที่สนใจด้วยโดยขั้นตอนการทำจะเริ่มจากการหาเรือที่ใช้งานแล้วมาถอดออกเป็นชิ้นเพื่อเป็นต้นแบบ

จากนั้นจึงร่างแบบโดยย่อสัดส่วนตามอัตราส่วนของเรือจริง แล้วจึงผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ในการต่อเรือก็ทำเหมือนการสร้างเรือจริงคือ เริ่มจากกระดูกงูและขึ้นข้างเรือก่อน วัสดุที่ใช้เป็นของที่ทำในประเทศทั้งหมด

โดยเฉพาะไม้สักทำเรือนั้นนำมาจาก "เศษไม้ในโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์”ส่วนรูปแบบของเรือที่ผลิตมีทั้งเรือของไทยและเรือต่างประเทศ เช่น เรือกระแซง เรือเสด็จประพาสต้น เรือหมู เรืออีโปง เรือสำเภาจีน ฯลฯ โดยเฉพาะเรือโบราณบางชนิดซึ่งควรอนุรักษ์ไว้เนื่องจากไม่สามารถหาดูได้ในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น: