วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

พิพิธภัณฑ์การสื่อสารและคมนาคม >>พิพิธภัณฑ์หนังสือพิมพ์ไทย



พิพิธภัณฑ์หนังสือพิมพ์ไทย


ตั้งอยู่ในสมาคมหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ถนนราชสีมา เขตดุสิต (ตรงข้ามสถาบันราชภัฏสวนดุสิต) เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรก ที่สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมวิชาชีพหนังสือพิมพ์ เป็นศูนย์กลางเรียนรู้แหล่งศึกษาค้นคว้า ตลอดจนเป็นสถานที่รวบรวมเอกสาร หลักฐานทางประวัติศาสตร์ต่างๆ ที่มีคุณค่าในวงการหนังสือพิมพ์ไทย
ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

โดยจัดแสดงด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทันสมัย ส่วนแรกนำเสนอเกี่ยวกับ การทำหนังสือพิมพ์ในอดีต โดยจัดแสดงเป็นหุ่นขี้ผึ้งจำลอง บรรยากาศสำนักงานหนังสือพิมพ์การทำงานของนักข่าวในสมัยก่อน ถัดมาแสดงให้เห็นบทบาทของหนังสือพิมพ์ด้าน
การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม

รวมทั้งประวัติความเป็นมา ของผู้มีบทบาทในวงการหนังสือพิมพ์ อาทิ หมอบรัดเลย์, พระเจ้าวรวงศ์เธอกรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์, ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช, กุหลาบ สายประดิษฐ์, มาลัย ชูพินิจ, อิศรา อมันตกุล มุมหนึ่งประดิษฐานพระบรมรูป ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ผู้ทรงริเริ่มกิจการการพิมพ์ของคนไทย ให้มีการพิมพ์ใบประกาศ และเป็นบรรณาธิการในหนังสือราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเป็น
หนังสือพิมพ์ฉบับแรกของคนไทย

และพระบรมรูปของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ผู้ทรงเป็นกษัตริย์นักหนังสือพิมพ์ ทรงโปรดให้ออกหนังสือพิมพ์ เพื่อแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี ในพิพิธภัณฑ์ยังมีส่วนนิทรรศการเกี่ยวกับหนังสือพิมพ์และนิตยสารต่างๆ นอกจากนี้มีบริการห้องสมุดสำหรับผู้สนใจค้นคว้าข้อมูลหลักฐานต่างๆ พิพิธภัณฑ์ฯ

การให้บริการ..

เปิดให้เข้าชมทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 09.00–17.00 น. (กรุณาติดต่อล่วงหน้าก่อนเข้าชม) สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2669 7124-5 โทรสาร 0 2241 5929 หรือเว็บไซต์ www.thaipressasso.com

ไม่มีความคิดเห็น: