วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ >>พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล



สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล


ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยบูรพา ทางเข้าหาดบางแสน มีพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล และสถานที่เลี้ยงสัตว์น้ำเค็มที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม มีการจัดเก็บรวบรวมและจัดแสดงสรรพสิ่งมีชีวิตในท้องทะเล โดยแยกประเภทสัตว์น้ำตามสภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ของสัตว์แต่ละชนิด

การจัดแสดง..
สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วน คือ

สถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม เป็นส่วนที่รวบรวมพันธุ์สัตว์น้ำทะเลที่มีชีวิตนานาชนิดมาจัดแสดงไว้ในตู้ขนาดต่าง ๆ ที่มีความจุน้ำตั้งแต่ 1/2 ตัน ถึง 200 ตัน จำนวนทั้งหมด 43 ตู้ รวมทั้งบ่อเลี้ยงนอกตัวอาคาร 1 บ่อ โดยจัดแสดงสัตว์ทะเลที่พบ ตั้งแต่ในเขตน้ำขึ้นน้ำลง สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังในแนวปะการัง ปลาทะเลสวยงาม ปลาทะเลเศรษฐกิจ ปลาทะเลรูปร่างแปลกและมีพิษ ปลาทะเลขนาดใหญ่ ในส่วนนี้ผู้เข้าชมสามารถศึกษา และสัมผัสธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลอย่างใกล้ชิด

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล เป็นส่วนที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพืชและสัตว์ทะเลหลากหลายชนิดที่พบในอ่าวไทยและทะเลอันดามัน รวมทั้งจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในทะเลตั้งแต่ขนาดเล็ก เช่น แพลงก์ตอน สาหร่ายทะเล ฟองน้ำ ปะการัง เม่นทะเล และหอยชนิดต่าง ๆ จนถึงสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ ได้แก่ ปลาทะเล เต่าทะเล จระเข้น้ำเค็ม และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเล นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการเกี่ยวกับ ทะเลยุคดึกดำบรรพ์ เรือประมง ทะเลของไทยและโบราณคดีใต้น้ำ
ในส่วนนี้ผู้เข้าชมจะได้รับความรู้ ความเข้าใจ เรื่องราวเกี่ยวกับทะเลและสิ่งมีชีวิตในทะเลมากยิ่งขึ้น

ห้องปฏิบัติการวิจัยวิทยาศาสตร์ทางทะเล เป็นส่วนที่ทำหน้าที่ในการศึกษาค้นคว้าและทำการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล รวมทั้งให้บริการแก่ชุมชนและสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เช่น การตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำ การให้บริการเครื่องมือวิทยาศาสตร์และสนับสนุนการทำวิทยานิพนธ์และปัญหาพิเศษของนิสิต นักศึกษา


การให้บริการ..
เวลาเปิด - ปิด เปิดให้เข้าชมทุกวัน (วันจันทร์ หยุด 1วัน ) วันธรรมดาเปิด ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.00 น.วันหยุดราชการเปิด ตั้งแต่เวลา 08.30 - 17.00 น.

ค่าเข้าชม..
ค่าธรรมเนียมเข้าชม ผู้ใหญ่ 20 บาท ... เด็ก 10 บาท ... นิสิต นักศึกษาในเครื่องแบบ 10 บาท

การเดินทาง..

ทางรถยนต์ :-สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา อยู่ใกล้กับหาดบางแสน
(ห่างกันประมาณ 1 กิโลเมตร ) จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนสายบางนา - ตราด มุ่งหน้าสู่จังหวัดชลบุรี

ไม่มีความคิดเห็น: